ใครว่าการทำกลยุทธ์ Digital Marketing บน Youtube เป็นสิ่งที่อิ่มตัวแล้ว ต้องบอกว่าไม่จริง เพราะในปี 2020 นี้ Youtube จะครองตำแหน่งผู้นำแพลตฟอร์มคอนเทนต์ประเภทวิดีโอ และเป็นเครื่องมือทางการตลาดที่แข็งแกร่งกว่าเดิมอีกด้วย
Live Streaming
จากสถิติพบว่าผู้ชมทั่วโลกชมวิดีโอแบบ Live Streaming นานกว่าวิดีโอปกติบน Youtube ถึง 8 เท่า ซึ่งสิ่งผู้คนมักดูแบบสดๆ คือรายการชื่อดังต่างๆ การถ่ายทอดสดการแข่งขันกีฬา และการประกวด เพราะอยากที่จะอัพเดตตัวเองเกี่ยวกับเรื่องนั้นๆแบบ real-time ซึ่งแม้บางรายการจะสามารถหาชมได้จากทางทีวีเหมือนกัน แต่ไลฟ์สไตล์คนยุคใหม่ไม่นิยมดูผ่านทีวี หรือเวลาดังกล่าวอาจไม่ได้อยู่ที่บ้านจึงไม่สามารถดูได้
คอนเทนต์วิดีโอ
ในยุคที่ก่อนจะตัดสินใจซื้อสินค้าอะไร ผู้คนกว่า 80% ต้องการเห็นความจริง ภาพจริง การใช้งานจริงประกอบการตัดสินใจ มากกว่าที่จะดูจากโฆษณา จึงทำให้วิดีโอประเภทรีวิวบน Youtube เป็นหนึ่งในกลยุทธ์ Digital Marketing ที่แบรนด์จะมองข้ามไม่ได้
โดยวิดีโอรีวิวสินค้าหรือประสบการณ์การใช้งานที่ได้รับความนิยมนำมาใช้เป็นกลยุทธ์ Digital Marketing และมีคนเสิร์ชหาเพื่อนำมาประกอบการตัดสินใจมากที่สุดมี 3 แบบดังนี้
- รีวิวการใช้งาน
เป็นการแกะกล่องสินค้าให้ผู้ชมเห็นขนาด สีจริง ซึ่งเป็นที่นิยมอย่างมากในตลาดเครื่องสำอาง เช่น ทดลองสีลิปสติกบนผิวจริง รวมถึงตลาด Gadget เช่น กล้อง เครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆ
- ช็อปปิ้งที่ร้าน พาไปเที่ยวสถานที่จริง
วิธีนี้จะทำให้ผู้ชมเห็นประสบการณ์ที่เขาจะเจอในสถานที่จริง เห็นบรรยากาศและฟีลลิ่งจริง
- ทิปส์ เทคนิคการใช้งาน
แสดงวิธีการใช้งานที่นอกเหนือไปจากสิ่งที่อยู่ใน manual ของสินค้า ซึ่งอาจเป็นการช่วยแก้ปัญหาในการใช้งานของผู้ชม หรือเทคนิคการที่จะทำให้ใช้งานง่ายขึ้น ประหยัดเวลามากขึ้น
Published by